Nhà hàng và các bước xây dựng kế hoạch tiếp thị

Một phần rất quan trọng trong kinh doanh nhà hàng là kế hoạch tiếp thị. Kế hoạch tiếp thị, hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là nhận diện thị trường và đưa ra các quyết định tiếp thị dựa trên nền tảng sự nhận diện ấy. Về cơ bản, một kế hoạch tiếp thị phải có đầy đủ thông tin mà chủ nhà hàng đã tập hợp thành một định dạng có thể đọc được.

Đánh giá thị trường.

Hãy xem xét nguồn doanh thu của bạn đến từ đâu. Có thể là thực khách quanh bán kính gần nhà hàng, như công sở, công ty, bệnh viện, văn phòng,… hay là từ những khu vực xa hơn và như khách du lịch.

Xem xét đối thủ cạnh tranh.

Hãy “do thám” đối thủ cạnh tranh xem họ đang làm điều gì. Và sau đó tập hợp thành dữ liệu về đối thủ, như cách hoạt động, loại hình, dịch vụ, số lượng khách, chất lượng món ăn, giá cả,… để phân tích, so sánh những mặt mạnh và mặt yếu với họ.

Nhận diện phân khúc khách hàng.

Hãy xem xét loại khách nào sẽ đến ăn tối ở nhà hàng. Phân tích tại sao nhóm thực khách này đến dùng bữa trưa mà không dùng bữa tối, và ngược lại, từ đó có cách gì để quyến rũ họ đến nhà hàng.

Có thể đón thêm phân khúc khách hàng nào khác.

Sau khi đã xác định nền tảng phân khúc khách hàng cho nhà hàng thì nên xem xét có thể mở rộng đến nhóm khách hàng khác vào một thời điểm khác. Chẳng hạn, nhà hàng phục vụ cho giới doanh nhân vào buổi tối nhưng có thể bán đồ ăn trưa cho giới văn phòng để tận dụng công suất nhà hàng, từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

Dự báo về tiềm năng phân khúc kinh doanh mới.

Hãy gia tăng quảng cáo và khuyến mãi một khi bạn xác định thêm nguồn thu mới. Tương tự, một khi nghiên cứu những phân khúc thị trường mới, hãy sử dụng quảng cáo làm đòn bẩy tăng trưởng.

Xem xét lợi thế cạnh tranh.

Hãy tìm hiểu xem điều gì làm nhà hàng của bạn nổi trội hơn những nhà hàng khác trong vùng. Chẳng hạn, nhà hàng có vị trí tốt, chất lượng món ăn ngon, hay có không gian ưu thế hơn đối thủ,… Ngay khi đã xác định chính xác lợi thế cạnh tranh, hãy khai thác chúng.

Xác định điểm giá.

Giá là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của khách hàng. Chẳng hạn, nếu nhà hàng xác định điểm giá một chai rượu vang khoảng 500 ngàn đồng sẽ bán được nhiều hơn là 550 ngàn đồng thì tìm cách giảm các loại chi phí để đưa giá xuống 500 ngàn đồng để mở hầu bao của khách hàng.

Xây dựng chiến lược gia tăng tỷ lệ mua sắm trung bình.

Nhiều nhà hàng thường làm rất tốt điều này do có đội ngũ nhân viên biết cách bán gia tăng hàng hóa. Thay vì khách hàng chi 200 ngàn đồng mỗi người cho một bữa ăn, nhưng cảm thấy bị thuyết phục bởi sự giới thiệu của nhân viên mà gọi thêm món. Vì thế, bản kế hoạch tiếp thị phải có những hướng dẫn về chiến lược upselling cho nhân viên.

Ước lượng tổng doanh thu hằng năm.

Điều này nhằm phục vụ cho việc tính toán ngân sách tiếp thị. Nếu năm đó, với ngân sách tiếp thị bằng X và mang lại hiệu quả cao thì năm sau, căn cứ vào đó mà gia giảm.

Đánh giá sự cần thiết khi tham gia hội đoàn.

Ai cũng biết mối quan hệ rất có lợi cho kinh doanh, mà tạo mối quan hệ tốt nhất là tham gia một hội hay câu lạc bộ nghề nghiệp nào đó. Do đó, hãy vạch ra lộ trình nên tham gia tổ chức chuyên nghiệp nào để thúc đẩy hiệu quả tiếp thị cho nhà hàng.

Là hàng xóm tốt bụng.

Nhà hàng nên tham gia hoạt động cộng đồng, như cung cấp bữa ăn cho người nghèo hay đề nghị một dịch vụ catering cho một sự kiện từ thiện nào đó của địa phương. Tuy nhiên cần thực hiện công việc này một cách cẩn trọng và chọn đúng liên tục bị “chèo kéo” vào các sự kiện xã hội – từ thiện làm ngân sách tiếp thị vơi mau chóng.

Phát triển ngân sách tiếp thị.

Lập một biểu đồ chi phí tiếp thị để không gây sụp đổ ngân sách tiếp thị cả năm. Hãy phác họa nên tiếp thị bằng phương tiện nào rồi xác định chi phí, như gởi thư trực tiếp, quảng cáo trên báo, truyền hình, các dự án cộng đồng, mạng xã hội,…

Chương trình hành động.

Việc tính toán thời gian hợp lý chạy các chương tình tiếp thị là rất cần thiết để đảm bảo thành công trên thị trường. Bản kế hoạch tiếp thị được thiết kế để buộc từ chủ nhà hàng, người quản lý đến nhân viên thực hiện theo nhằm hướng đến mục tiêu doanh thu như kỳ vọng.

HT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *